Vệ sinh giày bằng máy giặt? Có nên hay không?

Vệ sinh giày bằng máy giặt? Có nên hay không?

Huệ Như
Th 2 01/11/2021 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Đi giày trong một thời gian dài sẽ đến lúc bạn cần “tắm táp” cho đôi giày trở nên sạch sẽ. Có nên giặt giày bằng máy giặt hay không? Câu trả lời có thể có hoặc không, bởi việc giặt giày bằng máy giặt không phải có thể áp dụng với “tất tần tật” các loại giày.

Hãy cùng Giffan tìm hiểu các bước vệ sinh giày bằng máy giặt đúng cách nhé!

1. Có nên dùng máy giặt để vệ sinh giày?

Giày có thể được vệ sinh bằng máy giặt để tiết kiệm thời gian giặt và phơi khô. Tuy nhiên, không phải loại giày nào cũng có thể áp dụng cách này. Việc vệ sinh giày bằng máy giặt chỉ nên dành cho các loại giày cho trẻ em, giày sandals, giày thể thao (như Vans, Converse, Nike,...) hoặc giày làm từ các chất liệu cotton, nylon,… Những đôi giày cao gót, boot hoặc những đôi giày làm bằng chất liệu da thật, da giả hoặc satin hay lụa sẽ rất dễ bị hỏng.

Loại giày có thể vệ sinh bằng máy giặt

Chính vì vậy, bạn cần lưu ý kiểm tra nhãn của giày để biết được đôi giày thuộc loại nào, chất liệu gì để biết được có thể vệ sinh bằng máy giặt được không. Đồng thời, biết được nhiệt độ và chế độ giặt phù hợp.

Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu những đôi giày thuộc các dòng như Biti’s Hunter Street , giày MỘT da Đời-thường, Ananas Track 6,… có sử dụng chất liệu da cao cấp thì nên giặt bằng tay để bảo vệ chất lượng lẫn “nhan sắc” của những đôi giày mình yêu thích nhé!

Biti’s Hunter Street Z Collection Low Blue có phần thân giày được thiết kế bằng chất liệu da chất lượng

Giữ phom dáng thanh lịch của đôi giày MỘT da Đời-thường bằng phương pháp giặt bằng tay

Nguồn: MỘT

Track 6 Suede Moonphase Pack sử dụng chất liệu da lộn đặc trưng của thương hiệu Ananas

2. Các bước giặt giày bằng máy giặt

2.1. Làm sạch sơ giày trước khi đưa vào máy giặt

Bước 1: Gõ 2 chiếc giày vào nhau để làm rơi một số chất bẩn như đất cát, bụi bẩn trong giày, lau sơ bề mặt giày một cách nhẹ nhàng bằng khăn mềm hoặc vải cotton.

Nguồn: HolCim

Bước 2: Pha dung dịch nước xà phòng bằng nước rửa bát, hoặc bột giặt và nước ấm 60 độ theo tỉ lệ 1:5 (1 thìa xà phòng, 5 thìa nước ấm). Sau đó khuấy đều, rồi dùng bàn chải đánh răng hoặc bàn chải chuyên dụng cho vệ sinh giày để làm sạch vết bẩn ở đế giày bằng dung dịch vừa mới pha được. Bàn chải đánh răng mềm mại, có thể lấy được các vết bẩn ở các ngóc ngách sâu bên trong.

Bước 3: Xả nước để loại bỏ lượng xà phòng còn bám trên giày.

Bước 4: Tháo lót giày và dây buộc giày. Tháo dây buộc ra khỏi giày và đặt chúng vào một chiếc túi nhỏ rồi để vào máy giặt nhằm giữ dây không bị rối. Cách này còn giúp làm sạch dễ dàng dây giày và lỗ xỏ giày, nơi rất dễ bám nhiều bụi bẩn. Còn đế lót thì tốt nhất bạn nên giặt bằng tay.

Nguồn: Aipcr Qebec 2010

2.2. Các bước giặt và phơi giày

Bước 1: Sử dụng túi giặt lưới để giày tránh đôi giày “cưng” bị va đập trong lồng máy giặt. Ngoài ra, bạn nên thêm vào 4-6 chiếc khăn cũ cuốn bên ngoài đôi giày nhằm hạn chế tiếng ồn phát ra.

Túi lưới giặt giày sẽ giúp giày được bảo vệ trước những tác động va đập khi giặt máy

Nguồn: Pinterest

Bước 2: Bỏ giày nhẹ nhàng vào máy giặt và lưu ý:

  • Chọn chế độ giặt nhẹ với nước lạnh dưới 30 độ C sẽ giúp đôi giày của bạn không bị đánh “bay màu”.
  • Chọn chu trình xả mạnh để làm sạch xà phòng hoàn toàn sau khi giặt.
  • Tránh dùng chức năng sấy: Nhiệt độ cao sẽ làm cho lớp keo của giày bị hỏng, hoặc làm co lại một số chất liệu vải của giày. Ngoài ra, giày của bạn có thể bị cong vênh, khó mang và gây cảm giác khó chịu khi mang.

Nguồn: Metal Flos

Bước 3: Sau khi giặt xong, bạn lấy giày ra và đem phơi ở không gian thoáng mát để làm khô giày tự nhiên. Để giúp giày khô nhanh hơn và giữ được phom dáng, bạn có thể nhét vào bên trong giày báo cũ hoặc khăn khô và sạch để chúng hút ẩm nhé!

Nguồn: Bashh

Trên đây là bí kíp làm sạch cho đôi giày yêu của bạn bằng máy giặt. Nhớ bỏ túi nhé!

Giffan.vn là hệ sinh thái thông tin về giày và các thương hiệu giày Việt Nam. Bằng sự tận tâm, chúng tôi sẽ giúp bạn tự tin lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất, đồng hành cùng bạn trên vạn dặm chân đi.

Viết bình luận của bạn
“Cứu chữa” em giày thể thao bị sứt đế bằng phương pháp dán keo

“Cứu chữa” em giày thể thao bị sứt đế bằng phương pháp dán keo

Th 2 01/11/2021 6 phút đọc

Đi giày lâu ngày lớp keo kết dính giữa đế và thân giày bị bong ra hay đế cũ bị mòn cần phải thay đế mới,... Đọc tiếp

5 kiểu đồ cưa đổ bạn trai trong buổi hẹn hò đầu tiên

5 kiểu đồ cưa đổ bạn trai trong buổi hẹn hò đầu tiên

Th 3 19/10/2021 8 phút đọc

Bạn đang đắn đo mix & match trang phục như thế nào cho lần hẹn hò đầu tiên. Bạn lo lắng không biết chàng có thích... Đọc tiếp

“Thuộc lòng” những tips cực hay ho về dây giày

“Thuộc lòng” những tips cực hay ho về dây giày

Th 2 11/10/2021 4 phút đọc

Buộc dây giày là kỹ năng cơ bản và đơn giản nhất, cũng là kỹ năng nhiều người thường mắc lỗi nhất. Giffany chắc chắn rằng,... Đọc tiếp

“Tút tát” outfit với 4 tips tránh lỗi sai khi chọn giày cho phái nữ

“Tút tát” outfit với 4 tips tránh lỗi sai khi chọn giày cho phái nữ

Th 2 11/10/2021 4 phút đọc

Nếu bạn đã từng đắn đo vào mỗi buổi sáng để chọn giày phù hợp cho outfit của mình thì bạn không hề cô đơn! Giày... Đọc tiếp

Nội dung bài viết