Tiết lộ 4 lỗi sai dễ mắc phải khi chọn tất đi giày

Tiết lộ 4 lỗi sai dễ mắc phải khi chọn tất đi giày

NguyenNamTien
Th 6 06/01/2023 25 phút đọc
Nội dung bài viết

Một đôi tất có thể giúp các chàng trai trở nên lịch lãm, sành điệu khi diện cùng một đôi giày cá tính. Thế nhưng, rất nhiều bạn thường xem nhẹ việc phối tất với giày làm tâm huyết chọn giày của mình “đổ sông đổ bể”.

Vậy nên, trước khi bắt đầu vào vai “stylist” cho chính mình, các bạn nam nên xem ngay những lỗi sai “kinh điển” cần tránh khi phối tất với giày.

Giffan sẽ giúp các bạn nhận diện các lỗi sai khi chọn tất đi giày (sneaker hay giày Tây) như: chiều dài tất không phù hợp, màu sắc của tất và giày thuộc “hai thế giới”, … và cách khắc phục nhé!

Lý do cần mang tất đi giày?

Tất có công dụng hút ẩm và bảo vệ bàn chân, hạn chế sự cọ xát của các chất liệu bên trong giày dép. Đừng nghĩ là bạn mang tất rồi sẽ không bị phồng rộp chân. 

Nếu tất không phù hợp với giày bạn đang mang có thể xảy ra kích ứng và cọ xát, sẽ khiến chân bạn bị thương như thường.

Vì vậy, bạn nên có một đôi tất phù hợp để bảo vệ chân, đặc biệt là khi đi bộ đường dài hoặc tham gia các hoạt động thể thao, càng cần phải lưu ý về vấn đề này. 

Không chỉ thế, cách phối giày với tất thật sự quan trọng! Tất sẽ “nói hết” những gì về gu thời trang và tính tỉ mỉ của bạn qua việc lựa chọn kỹ càng một phụ kiện nhỏ.

Một bạn nam tự tin, thu hút thì càng phải biết cách chọn tất “hợp rơ” với đôi sneaker để “ăn diện” cho mình! 

Bạn cần biết gì về tất nam? Giffan sẽ bật mí cho các bạn tất tần tật các thông tin về tất và cách phối tất với giày nam dành cho nam bên dưới nhé!

Các loại tất phổ biến trên thị trường hiện nay

Về chất liệu tất

Cotton: tất được làm từ chất liệu cotton vô cùng thoáng mát, có tính thấm hút mồ hôi cực tốt, giá thành rẻ, giữ phom khá ổn. Tất cotton là lựa chọn hàng đầu vào thời điểm mùa hè oi bức.

Len: tất có ưu điểm là đi êm chân với chất mềm mại, có độ đàn hồi cao nhưng giá thành khá cao, thường được sử dụng vào mùa lạnh để giữ ấm cho chân.

Cashmere: nếu bạn mặc suit thì nên chọn tất cashmere vì ngoài chất lượng khá tốt, chất liệu này còn thể hiện sự sang trọng và lịch lãm, có nhiều tính chất giống như len nhưng nhẹ nhàng hơn. 

Tất này có giá thành khá đắt. Khi giặt hoặc bảo quản bạn nên cực kì kĩ lưỡng vì tất dễ bị rách và mất dáng. Giặt tất bằng tay và ngâm trong nước ấm để tất không biến dạng nhé!

Sợi tổng hợp: với giá thấp, độ bền cao, tất làm từ sợi tổng hợp được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, điểm trừ của loại tất này là độ thoáng khí khá thấp. Bạn nên sử dụng loại tất có pha thêm một số nguyên liệu khác như cotton hoặc len để có trải nghiệm tốt nhất. 

Về kiểu dáng tất

Tất không cổ (tất "tàng hình")

Đặc điểm: ngắn, ôm sát chân, phần cổ chỉ cao vừa với mép giày (ngang mu bàn chân), và có thể “tàng hình” khi bạn mang giày vào, chất liệu thường là cotton mát mẻ, vải mỏng.

Tất tàng hình

Tất tàng hình

Nguồn ảnh: kresent.com

Tất cổ thấp

Đặc điểm: không cao quá mắt cá chân, làm bằng len, vải polyester, có độ dày đáng kể.

Tất cổ thấp bằng len

Tất cổ thấp bằng len 

Nguồn ảnh: blibli.com

Tất có đệm sau ót

Đặc điểm: Giống như tất cổ thấp nhưng vì mép trên (cổ tất) để mỏng, không có đường may cố định, có một miếng đệm làm bệ đỡ chống trầy cho cổ chân.

Tất có đệm bảo vệ gót chân

Tất có đệm bảo vệ gót chân

Nguồn ảnh: malaysia.greywardens.com

Tất cổ cao

Đặc điểm: Tất dài, cao qua mắt cá chân, thích hợp với thời trang thu đông.

Tất cổ cao sẽ có chiều dài qua mắt cá chân

Tất cổ cao sẽ có chiều dài qua mắt cá chân

Nguồn ảnh: ebay.com

Những cách mix-match tất cùng sneaker

Điều đầu tiên để có thể phối tất cùng giày, bạn cần phải nằm lòng các nguyên tắc vàng bao gồm: 

Ngoại trừ màu đen và trắng, thì khi phối giày có màu sắc khác, bạn nên phối màu tất với quần hoặc thắt lưng chứ không phải với giày. Bạn cũng có thể phối màu tất cổ cao với màu của áo khoác hoặc phụ kiện khác.

Tuy nhiên, với sự phát triển của thời trang, gu ăn mặc của giới trẻ cũng có nhiều thay đổi, phá cách, nên cách phối đồ của các bạn có khi không theo quy chuẩn nào.

Nên sử dụng tất trắng với giày thể thao và không sử dụng tất trắng với giày full đen. Không nên để lộ tất khi đi giày lười. Đeo tất chất lượng khi đi với giày sang trọng.

Chọn tất phù hợp với thời tiết: mùa hè nên chọn tất có chất liệu cotton mát mẻ, mùa lạnh có thể chọn chất liệu len để giữ ấm chân.

Có rất nhiều kiểu phối tất. Dưới đây là các cách phối giày với tất cơ bản theo kiểu dáng tất và theo màu sắc, các bạn có thể tham khảo nhé!

1. Phối tất theo kiểu dáng

Tất đi giày lười nam

Với một đôi giày lười, bạn nên sử dụng tất không cổ để tránh làm lộ tất gây mất thẩm mỹ.

Phối tất không cổ với giày lười để tránh làm lộ tất

Phối tất không cổ với giày lười để tránh làm lộ tất

Nguồn ảnh: giayluoinamz.com 

Phối tất cổ thấp, tất có đệm với Giày cổ thấp/giày thể thao

Một chiếc tất cổ thấp hoặc tất không cổ, có đệm sẽ vừa vặn với một đôi giày cổ thấp hoặc một đôi giày thể thao như giày Adidas, Converse, Vans, ...

Phối tất không cổ với giày Vans caro

Phối tất không cổ với giày Vans caro

Nguồn ảnh: bumshop.com.vn 

Cách phối giày với tất cao cổ x Giày cổ thấp/ Giày thể thao/ Giày cổ cao 

Nếu bạn diện một với đôi tất cổ cao đi sneaker sẽ lập tức thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh. Điều này cho thấy, loại tất này dễ gây ấn tượng, tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho tổng thể outfit của bạn. Đồng thời, nhìn vào thiết kế của đôi tất, có thể đoán được tính cách, độ sành thời trang của các bạn đang ở level nào.

Loại tất này có thể phối với giày Tây hoặc giày thể thao hay giày đi bộ, giày cổ thấp hay cổ cao (tránh phối với giày lười).

Phối tất cổ cao Off White với Nike Air Jordan 1

Phối tất cổ cao Off White với Nike Air Jordan 1

Nguồn ảnh: Deestore.vn

2. Phối tất theo màu sắc

Một số phối màu trang phục - tất - giày dân chơi giày thường chọn:

Trắng x Trắng, Đen x Đen, Trắng x Đen: nằm ngoài bảng phối màu, nên dường như trắng và đen không cần một quy chuẩn nào để phối. Trắng hoặc đen, khi đơn lẻ, thì có thể dung hòa với các màu sắc khác. Còn nếu kết hợp với nhau, trắng - đen trở thành bộ đôi vô cùng quyền lực. 

Phối tất đen cùng màu với đôi Converse đen cổ cao

Phối tất đen cùng màu với đôi Converse đen cổ cao

Nguồn ảnh: bumshop.com.vn

Tất cổ cao trắng phối với giày Dior trắng-đen

Tất cổ cao trắng phối với giày Dior trắng-đen

Nguồn ảnh: gumac.vn

Đen/trắng x cam: màu cam là màu khá tinh tế, khó phối khi kết hợp với màu khác. Hai “ứng viên” có thể sánh đôi cùng màu cam là trắng hoặc đen. Khi kết hợp với màu đen mạnh mẽ, sẽ khiến bạn trở nên huyền bí, thu hút. Khi kết hợp với màu trắng, màu cam vẫn cuốn hút nhưng theo một cách dịu dàng hơn.

Phối màu cam - trắng - đen trẻ trung, cuốn hút

Phối màu cam - trắng - đen trẻ trung, cuốn hút

Nguồn ảnh: Instagram @glab.vn

Đen/trắng x đỏ: màu đỏ tượng trưng cho sự lôi cuốn, quyến rũ và càng có sức hút càng mạnh mẽ hơn nếu đi cùng màu đen. Nếu bắt cặp với trắng, màu đỏ cũng quyến rũ nhưng thêm phần ngọt ngào.

Đỏ - trắng - đen kết hợp vô cùng nổi bật

Đỏ - trắng - đen kết hợp vô cùng nổi bật

Nguồn ảnh: Instagram tmk.vn

Sự kết hợp bắt mắt giữa đỏ - trắng

Sự kết hợp bắt mắt giữa đỏ - trắng

Nguồn ảnh: Instagram tmk.vn

Trắng x xanh navy, denim: tông màu xanh đi cùng sắc trắng thể hiện sự tươi mới, sáng tạo, khá phù hợp với nhiều loại trang phục, đặc biệt là quần jean xanh navy, denim hay quần jogger màu đen, xanh đậm, ...

Phối tất sọc xanh - vàng cùng giày trắng - xanh

Phối tất sọc xanh - vàng cùng giày trắng - xanh

Nguồn ảnh: ananas.vn

Tất xanh dương cá tính cùng sneaker xanh - trắng - đen

Tất xanh dương cá tính cùng sneaker xanh - trắng - đen

Nguồn ảnh: Instagram sneaker.beatt

Tất xanh da trời và tất trắng cổ cao có thể phối cùng giày Nike Air Force 1 Shadow

Tất xanh da trời và tất trắng cổ cao có thể phối cùng giày Nike Air Force 1 Shadow 

Nguồn ảnh: elle.vn

Nâu x kem: tông màu nâu - kem sẽ phù hợp với các trang phục màu be, nâu pastel nhẹ nhàng, thanh lịch. Phối màu này thường được các tín đồ theo đuổi phong cách vintage ưa chuộng.

Nâu-trắng tôn lên sự thanh lịch

Nâu-trắng tôn lên sự thanh lịch

Nguồn ảnh: Instagram @saigonsneakerstore.com

Giày trắng đi tất màu gì cho hợp

Các bạn trẻ thường phối cùng giày màu trắng vì đây là màu vô cùng dễ chịu, có thể “ăn rơ” với bất kì phụ kiện có các tông màu khác nhau, đặc biệt hơn khi phối cùng tất hoạt tiết. 

Tất họa tiết nổi bật cùng đôi sneaker trắng

Tất họa tiết nổi bật cùng đôi sneaker trắng

Nguồn ảnh: wjs.com

Ngoài ra, còn rất nhiều cách phối tất cùng giày sneaker, thể thao, …  theo màu sắc khác mà bạn có thể tha hồ kết hợp. Chỉ cần bạn tìm được tương đồng về màu sắc giữa trang phục, giày và tất là có thể vô tư kết hợp thậm chí phá cách, sáng tạo các bộ outfit mang chất riêng của mình. 

Những lưu ý nhất định phải nhớ khi sử dụng tất 

Khi sử dụng tất chân cùng giày, ngoài tính thẩm mỹ, yếu tố thời trang, cách phối hợp, các bạn cần phải lưu ý về cách sử dụng tất sau đây:

Mang tất chân mỗi khi đi giày, một đôi tất được sử dụng liên tục mỗi ngày thì hạn sử dụng của nó sẽ là 6 tháng.

Nên trang bị cho mình nhiều đôi tất để thay phiên trong tuần. Thường xuyên giặt vớ chỉ sau 1 lần mang, rắc thêm phấn rôm vào giày để khử mùi hôi.

1. Phối tất không phù hợp với giày và trang phục

Phối tất cổ cao đi giày lười nam: độ dài không phù hợp

Những đôi tất cổ cao sẽ dễ bị lộ ra ngoài khi bạn ngồi xuống hoặc mặc quần short, làm mất thẩm mỹ. Hãy lựa chọn “tất tàng hình” để trông gọn gàng, tươm tất nhé!

Để lộ tất ra ngoài khiến bạn mất điểm về thời trang

Để lộ tất ra ngoài khiến bạn mất điểm về thời trang

(Nguồn ảnh: gettylimages.com )

Nếu bạn vẫn muốn biết cách phối tất với giày Tây hoặc giày sneaker thấp cổ thì có thể sử dụng tất cổ cao có tông màu tương đồng với màu quần hoặc thắt lưng (nếu có) của mình. 

Phối tất chất liệu kém với đôi giày sang trọng

Tất kém chất lượng sẽ làm lãng phí công sức mà bạn đã chọn trang phục và giày. Hãy bỏ thêm chút thời gian để chọn một đôi tất chất lượng “xứng tầm” cho outfit của bạn trở nên chỉn chu, thanh lịch hơn với các chất liệu như: cotton, cashmere hay sợi tổng hợp có pha thêm cotton.

Chọn đúng chất liệu tất để trở thành một quý ông sang trọng thực thụ

Chọn đúng chất liệu tất để trở thành một quý ông sang trọng thực thụ

(Nguồn ảnh: cuahangthoitrang.vn)

Cuộn hoặc gấp tất xuống thấp quanh mắt cá

Nhiều bạn chữa cháy khi lựa chọn tất có chiều dài không phù hợp bằng cách này. Nếu không muốn trở nên luộm thuộm, kỳ quặc, bạn nên đi thay một đôi tất có độ dài phù hợp để cứu vớt hình tượng điển trai đầy khí chất của mình nhé!

Cuộn tất sẽ khiến bạn đánh mất hình tượng một chàng trai lịch lãm

Cuộn tất sẽ khiến bạn đánh mất hình tượng một chàng trai lịch lãm

(Nguồn ảnh: diogini.vn)

Phối tất cao cổ đi sneaker với quần short

Cách phối tất cao cổ và quần short cùng nhau thực sự khó có được hiệu quả nếu bạn đang diện những đôi giày oxfords, espadrilles, giày lười hoặc giày cao cổ. 

Ý tưởng này khá sáng tạo giúp cho cá tính của bạn thêm phần nổi bật, nhưng không phải ai cũng thành công. Một lựa chọn khác dễ dàng hơn cho bạn là sử dụng những đôi tất tàng hình hoặc tất cổ thấp để chúng không bị lộ ra ngoài khi phối tất với quần short cùng giày nhé!

Giấu tất đi khi mặc quần short sẽ giúp bạn trông tươm tất và trẻ trung hơn

Giấu tất đi khi mặc quần short sẽ giúp bạn trông tươm tất và trẻ trung hơn

2. Phối màu tất không phù hợp

Phối tất có màu tương phản với màu giày

Màu nóng ấm áp, gần gũi. Màu lạnh lại tạo nên sự mới mẻ thu hút. Ý nghĩ phối hợp 2 gam màu cùng nhau để trở nên hoàn hảo hơn khá khác lạ nhưng hãy cân nhắc vì trông khá “chói lóa” và gây khó chịu cho mắt người nhìn.

Tránh kết hợp những tông màu sặc sỡ gây chói mắt

Tránh kết hợp những tông màu sặc sỡ gây chói mắt

Nếu bạn phối tất cùng giày đỏ và xanh lá, thì nên lựa chọn trang phục hài hòa, nếu không, bạn sẽ trở thành cây thông noel nổi bật bất dĩ giữa thời tiết mùa hè hoặc thu… 

Tuy nhiên, nếu biết cách mix-match với tông màu trắng và những đôi giày cá tính thì bạn sẽ trở thành “tâm điểm ánh nhìn” khi xuống phố bởi độ cool ngầu, khác biệt của mình. 

Những đôi giày cầu kỳ cho phép bạn phá vỡ các quy tắc phối màu giữa tất và giày

Những đôi giày cầu kỳ cho phép bạn phá vỡ các quy tắc phối màu giữa tất và giày

(Nguồn ảnh: ragus.vn)

Phối màu tất trùng với màu giày

Nhiều bạn thường chú tâm vào việc phối tất trùng với màu giày, nhưng sự thật là, bạn nên kết hợp màu tất với quần hoặc thắt lưng, hoặc phối tất cùng màu với áo hoặc các phụ kiện khác, phối tất cùng màu với một trong số hoa văn, hoạt tiết của trang phục, ...

Phối tất phù hợp với màu sắc trang phục

Phối tất phù hợp với màu sắc trang phục

Về các cách phối màu, có: phối màu tương phản, tương đồng, đối xứng - bổ sung, phối theo hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông.

Bảng phối màu trang phục

Bảng phối màu trang phục

(Nguồn ảnh: gumac.vn)

Dựa vào bảng phối màu trên, bạn sẽ có thể tự do sáng tạo một bộ outfit có màu sắc phù hợp cho riêng mình. Chẳng hạn theo nguyên tắc tương đồng, sự kết hợp tất xanh dương đậm với quần xanh navy hoặc denim, …  trông khá trẻ trung và nam tính.

Sử dụng tất trắng với mọi loại trang phục

Tông màu trắng “thần thánh” là sự lựa chọn tuyệt vời mỗi khi bí bách ý tưởng phối giày và trang phục. Thế nhưng, có một quy tắc thời trang bất thành văn: nam giới không đi tất trắng. 

Bạn không bao giờ nên kết hợp tất trắng với quần jean hoặc quần tây trang trọng của mình. Sự kết hợp này sẽ tạo nên sự “đứt gãy” về màu sắc của tổng thể trang phục, khiến bạn trông thấp bé hơn so với mọi khi và có phần lỗi thời. Mặt khác, tất trắng còn khá dễ bẩn.

Thay vào đó, hãy đầu tư vào một bộ sưu tập tất có màu đen, xanh lam và xám để dễ dàng phối với các trang phục đa dạng, từ quần jean, quần âu đến quần short.

Đừng “hack” ngược chiều cao của mình bằng việc phối tất trắng cao cổ với giày da đen cổ thấp

Không phối tất trắng cao cổ với giày da đen cổ thấp

Không phối tất trắng cao cổ với giày da đen cổ thấp

(Nguồn ảnh: on-off.vn)

Tất trắng chỉ nên dùng để phối với trang phục thể thao. Nếu như bạn diện cả combo trắng như áo phông trắng với quần short trắng, đi giày thể thao, dĩ nhiên tất trắng là một item phù hợp.

Tất trắng phù hợp với các loại giày thể thao

Tất trắng phù hợp với các loại giày thể thao

(Nguồn ảnh: sneakerholicvietnam.vn)

3. Phối tất không phù hợp với hoàn cảnh

Phối tất màu nổi bật khi đi làm

Môi trường công sở mang tính chất khá nghiêm túc và chuyên nghiệp. Việc sử dụng trang phục có màu sắc quá sặc sỡ và tạo chú ý như đỏ, cam, hồng, … sẽ dễ khiến bạn “bị trừ điểm thanh lịch” trước đồng nghiệp. 

Trong trường hợp này, những tông màu trắng, đen, ghi, xám hoặc các màu tối khác chính là những “ứng viên” chuẩn chỉnh để các bạn có thể diện đi làm mà không sợ “lố”.

Không nên mang tất sặc sỡ, nhiều hoa văn đi làm

Không nên mang tất sặc sỡ, nhiều hoa văn đi làm

(Nguồn ảnh: socksbywilliam)

Nhưng nếu bạn làm trong các môi trường sáng tạo thì cứ tha hồ diện sắc màu sặc sỡ, bật tông cá tính. Chú ý là màu tất phải cùng tông màu với màu quần nhé!

Sử dụng tất quá mỏng hoặc quá dày khi tham gia các sự kiện thể thao

Khi chơi thể thao, chân bạn thường đổ mồ hôi nhiều. Một đôi tất quá dày sẽ khiến chân bị bí bách, khó chịu, độ thấm hút không cao. Còn nếu chọn một đôi tất mỏng lại là nguyên nhân khiến chân bạn phồng rộp, gây trơn trượt. 

Hãy chú ý chọn một đôi tất có độ dày vừa vặn, chất liệu phù hợp như cotton, nylon, polyester, ... thoáng mát và có khả năng hút ẩm tốt chuyên dùng cho các hoạt động thể thao.

Không nên mang tất sặc sỡ, nhiều hoa văn đi làm

Chọn tất chất lượng khi chơi thể thao

(Nguồn ảnh: adidas.com.vn) 

Tạm kết

Trên đây là một số cách chọn tất cũng như những lỗi sai phổ biến khi phối tất với giày sneaker, tây, … mà các bạn cần khắc phục ngay nếu muốn định hình phong cách của mình một cách thành công. 

Tuy nhiên, thời trang, gu thẩm mỹ đôi khi có những xu hướng mới không thể ngờ đến nên các bạn cứ vô tư sáng tạo. Một người trông có cá tính hay sành điệu hay không sẽ còn phụ thuộc vào sự tự tin, thần thái, bản lĩnh chinh phục những bộ trang phục từ đơn giản cho đến cầu kỳ của chính họ.

Bạn cảm thấy bài viết của Giffan có hữu ích không nào? Hãy để lại bình luận cho Giffan biết với nhé!

Viết bình luận của bạn
Bỏ túi 4 cách xếp giày vào hành lý mang đi “khắp thế giới”

Bỏ túi 4 cách xếp giày vào hành lý mang đi “khắp thế giới”

Th 3 21/02/2023 7 phút đọc

Làm sao để gấp những đôi giày vừa gọn vừa không bị mất thời gian xếp ra xếp vào nhiều lần khi du lịch? Giày là... Đọc tiếp

Top 4 sai lầm khi vệ sinh tẩy vết ố giày mà bạn không nên mắc phải

Top 4 sai lầm khi vệ sinh tẩy vết ố giày mà bạn không nên mắc phải

Th 2 20/02/2023 18 phút đọc

Đã bao giờ bạn thắc mắc, tại sao bạn thường xuyên vệ sinh giày nhưng giày nhanh xỉn màu, thậm chí hỏng? Tác nhân khiến cho... Đọc tiếp

Hướng dẫn cách đo size giày chuẩn không cần chỉnh

Hướng dẫn cách đo size giày chuẩn không cần chỉnh

Th 7 04/02/2023 8 phút đọc

Làm sao để lựa chọn một đôi sneaker vừa vặn với đôi chân của mình? Đó là “cơn đau đầu” của gen Z mỗi khi mua... Đọc tiếp

Top 11 cách “sống ảo” cùng sneaker trên Instagram

Top 11 cách “sống ảo” cùng sneaker trên Instagram

Th 2 30/01/2023 13 phút đọc

Trong nhịp sống hiện đại, Instagram đã dần trở thành “lãnh thổ” để các bạn trẻ tự do bộc lộ cá tính qua những bài đăng... Đọc tiếp

Nội dung bài viết