Khám phá giày lười - Sneaker đại diện cho sự tối giản và tiện lợi

Khám phá giày lười - Sneaker đại diện cho sự tối giản và tiện lợi

Ngọc Anh
Th 4 11/01/2023 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Khi nhắc đến sneaker, chúng ta sẽ nhớ ngay đến những biểu tượng kinh điển như giày tập luyện, hightop sneaker, giày thuyền hay giày lười. 

Khác với những kiểu giày còn lại, giày lười (slip-on) có thiết kế đơn giản và dễ sử dụng hơn hẳn. Đây cũng là loại giày ngày càng được giới trẻ ưa chuộng và trở thành sản phẩm “must-have” trong tủ giày của mình.

Cùng Giffan tìm hiểu về nguồn gốc và các loại giày lười nam đẹp trong bài viết dưới đây nhé! Chắc chắn sẽ có những thông tin thú vị mà bạn muốn biết đấy!

Giày lười là gì?

Giày lười có tên tiếng Anh là slip-on, ý muốn nói đến sự dễ dàng và tiện lợi "xỏ vào là đi được". Bởi lẽ giày lười không có dây buộc nên có thể bỏ qua công đoạn thắt dây rườm rà. Giày lười có phần bề mặt phía trên là một mảnh liền với thân giày, trông khá giống giày thuyền nhưng chỉ là không có dây. 

Nguồn gốc của giày lười

Giày lười lần đầu tiên được thiết kế bởi thương hiệu Vans vào năm 1977 với tên gọi Style #98. Loại giày này được lấy cảm hứng từ bối cảnh xã hội Phương Tây từ cuối những năm 60 đang bắt đầu chớm nở các tư tưởng tiến bộ về văn hoá và phong cách thời trang. 

Nổi bật nhất phải kể đến Văn hoá phản kháng (Counter-culture) như trào lưu hippie ở California hay trào lưu thiết kế theo chủ nghĩa hiện đại ở châu Âu.

Tất cả đã tạo nên điều kiện thuận lợi để giày lười Vans trở nên phổ biến trong giới trẻ - nhóm khách hàng đam mê phong cách sống tự do tự tại, dễ dàng và thoải mái. 

Đây cũng là một thế hệ có tư tưởng hoàn toàn mới nhờ được nuôi dưỡng trong những gia đình đam mê trào lưu hippie (đi ngược lại những quy ước của xã hội), coi trọng sự tiến bộ, bình đẳng, chủ nghĩa môi trường, sự kết nối giữa người và người, mà trên hết là sự phiêu lưu trong cuộc sống.

Giày lười caro đen trắng của Vans mang tính biểu tượng

Giày lười caro đen trắng của Vans mang tính biểu tượng

Trong thời gian này, giày lười chủ yếu phổ biến trong giới trượt ván đang thịnh hành ở Nam California. Và có thể nói, thời điểm bùng nổ của kiểu giày lười trên toàn cầu đó là khi ngôi sao Sean Penn diện một đôi giày lười kẻ caro đặc trưng trong bộ phim nổi tiếng “Fast Times at Ridgemont High.” 

Kể từ đó, kiểu giày này đã trở thành một trong những biểu tượng giày đơn giản và tiện lợi nhất trên thị trường giày sneaker. 

Top 3 đặc điểm nổi bật về đôi giày lười bất hủ

1. Giày lười có 2 loại chính: Moccasin và Loafer

Những tưởng các đôi giày lười đều na ná giống nhau nhưng trong giới chơi giày phân biệt rõ ràng 2 loại giày lười chính, đó là Moccasin và Loafer. Hai loại giày này có gì khác biệt?

Đầu tiên, Moccasin là loại giày lười da lộn hay được làm từ da hươu. Nó thường có đế cao su và bề mặt được làm bằng một miếng da duy nhất được khâu lại với nhau ở trên cùng. Trong khi đó, Loafer được lấy cảm hứng từ Moccasin nhưng kết hợp từ nhiều miếng da.  

Thứ hai, đế giày Moccasin là đế bệt, không có gót nhưng Loafer được thiết kế gót nhô lên, giúp bạn “ăn gian” được vài phân tùy theo thiết kế. 

Moccasin và Loafer

Moccasin và Loafer

2. Giày lười không chỉ có thiết kế caro quen thuộc

Qua hơn 50 năm kể từ khi ra mắt và làm “dậy sóng” cộng đồng với mẫu giày lười Vans caro đen trắng, ngày nay, các mẫu giày lười đã cập nhật thêm vô số màu sắc và phong cách thiết kế thời thượng. 

Từ các local brand cho đến các thương hiệu thời trang nổi tiếng, bạn đều có thể khám phá những đôi giày lười rất độc đáo! Một vài gợi ý cho bạn nhé:

Basas Bumper Gum của nhà Ananas

Sự phối màu đơn giản mà tinh tế của Basas Bumper Gum rất hợp với các bạn theo chủ nghĩa tối giản. Theo gợi ý của Ananas, bạn có thể kết hợp đi giày với một đôi tất cổ cao màu đen thì chắc chắn sẽ rất nổi bật đấy!

Basas Bumper Gum

Basas Bumper Gum

Nguồn: Fanpage Ananas

COX3160 BROWN đến từ DinCox

Với chất liệu vải canvas và được bao quanh bởi thiết kế dây bện, COX3160 BROWN - giày lười nam vải mang đến một phong cách cổ điển và giản dị. 

Giày lười vải Dincox

Giày lười vải Dincox

Nguồn: dincox.com

MONTE CARLO MOCCASIN - Giày lười Louis Vuitton

Một mẫu giày lười Moccasin “chanh sả” đến từ Louis Vuitton thuộc loại giày lười nam cao cấp. Với điểm nhấn biểu tượng LV đặc trưng, kết hợp với chất liệu da mềm, giày lười da dễ dàng phối hợp với nhiều trang phục khác nhau.  

Giày lười Moccasin

Giày lười Moccasin

Nguồn: hakhaushop.vn

3. Giày lười phù hợp với các môn thể thao, đặc biệt là trượt ván

Mặc dù có thể tên là giày lười nhưng loại giày này không hề “lười” chút nào đâu nhé! Chúng có thể trở thành người bạn đồng hành của bạn trong nhiều môn thể thao như aerobic hay chạy bộ (ở tần suất nhẹ), nhưng nổi bật nhất là bộ môn trượt ván. 

Các bạn có thể khám phá những thiết kế mang phong cách giày tập luyện trong một số mẫu giày lười. Giày lười thể thao kiểu này không còn mang dáng vẻ tao nhã mà bỗng trở nên mạnh mẽ và tràn đầy sức sống hơn. 

Có thể lấy ví dụ như đôi giày lười nam dành cho đi bộ của nhà Skechers với chất liệu lưới thoáng khí, đế cao su, rất phù hợp với những buổi đi bộ, chạy bộ hàng ngày. 

Giày lười đi bộ

Giày lười đi bộ

Nguồn: AliExpress.com

Là đôi giày sinh ra cho môn trượt ván, giày lười có thể biến hoá đa dạng từ màu sắc, thiết kế để phù hợp với những cá tính và chất riêng của những tay chơi cừ khôi của bộ môn này. 

Đôi Vans EXP Pro khiến bạn không thể rời mắt vì thiết kế thời thượng và có khả năng bảo vệ đôi chân của người trượt ván

Đôi Vans EXP Pro khiến bạn không thể rời mắt vì thiết kế thời thượng và có khả năng bảo vệ đôi chân của người trượt ván

Nguồn: SkateDeluxe

Thông thường khi lựa những đôi giày lười để tập thể thao, bạn nên chọn những đôi có đế bệt hoặc có độ ma sát tốt, chất liệu thoáng khí, có cảm giác mềm mại và vừa chân để đảm bảo an toàn và thoải mái khi tập luyện nhé!

Tạm kết

Vậy là qua bài viết trên đây, Giffan đã đưa bạn tham quan một tour du lịch khá thú vị về nguồn gốc ra đời giày lười từ những năm 70 cho đến thời kỳ nở rộ hiện nay với vô số thiết kế ấn tượng và đặc điểm mới mẻ. 

Còn chần chờ gì mà không sắm ngay cho mình một (và nhiều) đôi giày lười để cảm nhận sự tiện lợi và thoải mái trong bất kỳ dịp nào, từ đi học, đi làm, đi hẹn hò, cà phê cùng bạn bè cho đến các buổi tập luyện thể thao. 

Viết bình luận của bạn
Bỏ túi 4 cách xếp giày vào hành lý mang đi “khắp thế giới”

Bỏ túi 4 cách xếp giày vào hành lý mang đi “khắp thế giới”

Th 3 21/02/2023 7 phút đọc

Làm sao để gấp những đôi giày vừa gọn vừa không bị mất thời gian xếp ra xếp vào nhiều lần khi du lịch? Giày là... Đọc tiếp

Top 4 sai lầm khi vệ sinh tẩy vết ố giày mà bạn không nên mắc phải

Top 4 sai lầm khi vệ sinh tẩy vết ố giày mà bạn không nên mắc phải

Th 2 20/02/2023 18 phút đọc

Đã bao giờ bạn thắc mắc, tại sao bạn thường xuyên vệ sinh giày nhưng giày nhanh xỉn màu, thậm chí hỏng? Tác nhân khiến cho... Đọc tiếp

Hướng dẫn cách đo size giày chuẩn không cần chỉnh

Hướng dẫn cách đo size giày chuẩn không cần chỉnh

Th 7 04/02/2023 8 phút đọc

Làm sao để lựa chọn một đôi sneaker vừa vặn với đôi chân của mình? Đó là “cơn đau đầu” của gen Z mỗi khi mua... Đọc tiếp

Top 11 cách “sống ảo” cùng sneaker trên Instagram

Top 11 cách “sống ảo” cùng sneaker trên Instagram

Th 2 30/01/2023 13 phút đọc

Trong nhịp sống hiện đại, Instagram đã dần trở thành “lãnh thổ” để các bạn trẻ tự do bộc lộ cá tính qua những bài đăng... Đọc tiếp

Nội dung bài viết