Câu chuyện giày Vans: Từ “chân ái” của cộng đồng trượt ván đến biểu tượng sneaker thế giới

Câu chuyện giày Vans: Từ “chân ái” của cộng đồng trượt ván đến biểu tượng sneaker thế giới

Ngọc Anh
Th 7 11/12/2021 4 phút đọc
Nội dung bài viết

Có thể bạn chưa biết, sự linh hoạt và năng động của bộ môn trượt ván chính là nguồn cảm hứng bất tận cho thương hiệu giày Vans ra đời và gặt hái được thành công như ngày hôm nay. 

Cùng Giffan tìm hiểu về lịch sử thành lập và hành trình trở thành thương hiệu giày hàng đầu thế giới của Vans nhé!

Vào năm 1966, Công ty Vans Doren Rubber do anh em Van Doren và những người bạn được thành lập tại California với mô hình kinh doanh độc đáo: sản xuất giày tại chỗ và bán trực tiếp cho khách hàng. Đối tượng mục tiêu của thương hiệu chính là cộng đồng chơi trượt ván. Chỉ trong buổi sáng đầu tiên ra mắt, Vans đã bán được 12 đôi giày (đặt hàng buổi sáng và lấy ngay trong chiều). 

Từ một cửa hàng nhỏ ở số 704 E. Broadway, những đôi giày huyền thoại lần lượt ra đời và làm nên tên tuổi của Vans như:

Vans #44 deck (nay là Vans Authentic): được ưu ái bởi cộng đồng chơi trượt ván bởi phom giày chắc chắn và chất liệu đế bền bỉ. 

Vans Authentic

Vans #95 (nay là Vans Era): được thiết kế bởi Tony Alva và Stacy Peralta, dòng giày này thu hút giới trượt ván với nhiều mảng màu sinh động và cổ giày có đệm êm ái. 

Vans Era

Vans #36 (Vans Old Skool): đôi giày trượt ván đầu tiên của Vans có sự kết hợp các tấm da để tăng độ bền. Điểm ấn tượng của Old Skool là một đường sọc chạy ngang thân giày được Paul Van Doren gọi là "sọc nhạc jazz" đã trở thành dấu ấn riêng không thể nhầm lẫn của thương hiệu Vans.

Vans Old Skool

Vans #98 (Vans Classic Slip-Ons): khi ra mắt, đôi giày này đã lập tức trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của giới trượt ván và BMX - đua xe đạp thể hình trên toàn khu vực Nam California.

Vans Classic Slip-Ons

Năm 1976, logo Vans “Off The Wall” ra đời và trở thành biểu trưng của thương hiệu cho đến ngày nay. 

Vào cuối những năm 70, Vans đã mở rộng số chi nhánh của mình lên đến 70 cửa hàng tại California, đồng thời kinh doanh qua các đại lý trên toàn quốc và thế giới. Từ đây, thời đại của Vans chính thức nở rộ. Đỉnh điểm là khi đôi Vans Classic Slip-Ons thu hút được sự chú ý của công chúng quốc tế khi xuất hiện trong trang phục của diễn viên Sean Penn trong bộ phim Fast Times at Ridgemont High (1982).

Vào tháng 11/2011, lần đầu tiên trong lịch sử, Vans đạt doanh thu toàn cầu hơn 1 tỷ USD, trở thành thương hiệu thể thao độc lập lớn nhất trên thế giới và là công ty giày đầu tiên xuất thân từ bộ môn trượt ván đạt đến được mức độ thành công vang dội như vậy.

Vào ngày 16/3/2016, Vans kỷ niệm 50 năm thành lập với chiến dịch đa kênh “The Story of Vans” (Câu chuyện của Vans), đồng thời phá vỡ kỷ lục về lượng người xem trên khắp thế giới. Mời các bạn cùng xem video kỷ niệm ấn tượng của nhà Vans dưới đây nhé: 

Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, Vans đã không ngừng đổi mới và nâng cấp những dòng sản phẩm xứng tầm thế giới. Bên cạnh đó, những giá trị và tinh thần cốt lõi của thương hiệu từ thời gian đầu thành lập và vun đắp trong hơn 5 thập kỷ qua vẫn luôn được phát huy, đó là: “Kết nối, kiên định, hòa nhập, cảm xúc và vui vẻ”. 

 

Mùa thu 2013, Vans hợp tác với Disney ra mắt bộ sưu tập có sự xuất hiện của các nhân vật được yêu thích nhất như Mickey, Winnie the Pooh và Vịt Donald trên những mẫu giày cổ điển của thương hiệu

 

Năm 2014, bộ sưu tập Star Wars được sáng tạo đa dạng trên các dòng giày Classics và Vault của Vans

Tại Việt Nam, RieNevan cũng là một thương hiệu sneaker ra đời với cảm hứng từ bộ môn trượt ván đường phố với slogan “Hãy tạo ra chính bạn - Make Yourself”.

 

Những thiết kế giày nổi bật của RieNevan

Bạn có phải là fan trung thành của các thương hiệu có xuất thân từ bộ trượt ván như Vans và RieNevan? Đôi giày nào là “chân ái” của bạn đến thời điểm hiện tại? Hãy cùng comment cho Giffan cùng biết nhé!

Giffan.vn là hệ sinh thái thông tin về giày và các thương hiệu giày Việt Nam. Bằng sự tận tâm, chúng tôi sẽ giúp bạn tự tin lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất, đồng hành cùng bạn trên vạn dặm chân đi. 

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết