“Tất tần tật” về Nike Air Force 1: Dòng giày huyền thoại 40 năm lịch sử của Nike

“Tất tần tật” về Nike Air Force 1: Dòng giày huyền thoại 40 năm lịch sử của Nike

Lý Tú Nhã
Th 4 15/12/2021 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Được mệnh danh là dòng giày huyền thoại của thương hiệu Nike, Nike Air Force 1 (Nike AF1) đã xác lập kỷ lục đôi giày bán chạy nhất thế giới trong hơn 40 năm liên tiếp. 

Trong bài viết này, các tín đồ hãy cùng Giffan điểm qua “tất tần tật” thông tin về dòng giày này bao gồm lịch sử ra đời và phát triển, công nghệ ứng dụng cũng như những sự thật thú vị về Nike AF1. 

1. Lịch sử ra đời Nike Air Force 1 

Đôi Nike AF1 đầu tiên được trình làng vào năm 1982 (11 năm sau khi thương hiệu Nike được thành lập). Với định vị là dòng sản phẩm dành cho dân bóng rổ, nhóm sáng tạo của Nike bao gồm nhà thiết kế Bruce Kilgore, các nhà hoá sinh, bác sĩ chuyên khoa xương khớp và kỹ sư hàng không vũ trụ đã tìm cách phát triển công nghệ Nike Air độc quyền cho dòng sản phẩm. 

Hiểu đơn giản, công nghệ này tựa như ép không khí áp suất cao trong một chiếc túi dẻo dai giúp sản phẩm mang đến trải nghiệm “Air in the box” (tạm dịch: nhẹ như bay) cho người mang. Tên dòng sản phẩm được lấy cảm hứng từ Air Force 1 - Chiếc máy bay Không lực số Một chuyên chở Tổng thống Mỹ trong các thời kỳ.

Tiếp nối dấu ấn ra mắt là gần 40 năm thăng trầm và tạo nên lịch sử của Nike AF1, cùng xem qua infographic dưới đây:

Nike ra mắt Nike AF1.

 

Mẫu giày này nhanh chóng được các ngôi sao nổi tiếng nhất NBA sử dụng.

Nike giới thiệu Nike AF1 phiên bản cổ thấp. 

Nike lên kế hoạch ngừng sản xuất sản phẩm. Tuy nhiên ba doanh nhân ở Baltimore (một thành phố độc lập thuộc tiểu bang Maryland tại Mỹ) đã yêu cầu sản xuất sản phẩm Nike AF1 độc quyền, đánh dấu sự khởi đầu của các phiên bản hợp tác và phiên bản giới hạn.

Nike Air Force 1 cổ trung thành công vào giữa những năm 90. Vào năm 2001, hàng loạt phối màu mới được ra mắt trên thị trường quốc tế. 

Nike giới thiệu phiên bản nữ cho Nike AF1.

Hợp tác bùng nổ giữa Nike AF1 và các thương hiệu nổi tiếng.

Nike phát hành NikeiD, cho phép người dùng tuỳ chỉnh thiết kế.

Phần upper ứng dụng công nghệ cao, được làm từ các vật liệu độc quyền như Foamposite, Hyperfuse, Liquid Metal và Flyknit được tung ra thị trường.

Hình dáng của Nike AF1 trở thành nguồn cảm hứng cho các thiết kế thời trang nổi tiếng. 

Biến thể white-on-white nổi tiếng ra đời kỷ niệm 35 năm ra mắt dòng sản phẩm.

Phiên bản mới nhất của mẫu giày huyền thoại: Nike AF1 Utility.

2. Công nghệ ứng dụng

Không chỉ về lịch sử hay thiết kế, công nghệ được ứng dụng chính là điểm thu hút của Nike AF1 đối với giới mộ điệu. Là một trong những thương hiệu tiên phong ứng dụng công nghệ trong thời trang, Nike luôn chú trọng cải tiến trải nghiệm mang với các dòng sản phẩm, đặc biệt là với đôi giày huyền thoại như Nike AF1.

• Đệm Air-Sole: Với các air unit (đơn vị không khí) tích hợp cấu trúc túi khí trong phần đế giày giúp mang lại trải nghiệm mang êm ái, đàn hồi tốt, giảm thiểu chấn thương trong quá trình tập luyện thể thao đồng thời hack chiều cao đáng kể. 

Đế Air Sole với các đơn vị không khí 

Nguồn: YouTube Rose Anvil

• Đế sử dụng cấu trúc đặc từ cao su với thiết kế kim cương để chống trơn trượt, tăng độ đàn hồi. 

• Phần upper được làm hoàn toàn từ da, dễ dàng vệ sinh và có thời gian sử dụng lâu. 

3. Những sự thật thú vị về Nike Air Force 1 

• Có hơn 2.000 phiên bản của Nike AF1: Với màu sắc và thiết kế đa dạng: low, mid và high top, hiện Nike AF1 ra mắt hơn 2.000 phiên bản. Điều đặc biệt là dáng giày cổ điển này rất dễ phối đồ và phù hợp với bất kỳ item nào từ quần jean, quần short, quần dài đến váy, tất.

Nike Air Force 1 đã ra mắt hơn 2000 mẫu giày 

Nguồn: EU Kicks

• Nike AF1 là đôi giày thể thao bán chạy nhất thế giới trong năm 2020: Từ khi ra mắt đến nay, Nike AF1 luôn góp mặt trong top 10 giày thể thao bán chạy nhất thế giới. Theo NPD Group, dòng sản phẩm này “chễm chệ” vị trí top 1 danh sách trong năm 2020. 

• Ra mắt trễ ở EU: 13 năm sau khi ra mắt, những đôi Nike AF1 mới chính thức hạ cánh Châu Âu. 

• Không phải pha ke mà là “Nai Ke”: Nai Ke là phiên bản đặc biệt của Nike AF1 tại thị trường tỷ dân Trung Quốc. Ở các thiết kế này, tên thương hiệu Nike ở phần gót giày được thay thế bằng “耐克(Nai Ke) - cách phiên âm trong tiếng Trung Quốc. 

Phiên bản Nike Air Force 1 tại Trung Quốc

Nguồn ảnh: Sneaker News

Giffan.vn là hệ sinh thái thông tin về giày và các thương hiệu giày Việt Nam. Bằng sự tận tâm, chúng tôi sẽ giúp bạn tự tin lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất, đồng hành cùng bạn trên vạn dặm chân đi.

Theo Nike, News Nike 
 

Nội dung bài viết